Bản mô tả công việc nhân viên IT ngân hàng đầy đủ nhất 2023

Bản mô tả công việc nhân viên IT ngân hàng đầy đủ nhất 2023

Chia sẻ kinh nghiệm

IT ngân hàng là một trong những nghề được nhiều người yêu thích bởi mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mô tả công việc của nhân viên IT ngân hàng là gì. Cùng Vieclamnganhang tham khảo chi tiết qua bài viết sau.

Nhân viên IT ngân hàng là gì?

IT (Information Technology) ngân hàng là nhân viên sử dụng công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng. Công việc của IT ngân hàng liên quan đến hệ thống máy tính và phần mềm để thực hiện các tác vụ như xử lý giao dịch, quản lý tài khoản khách hàng. Vị trí này cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến, sử dụng các biện pháp phân tích dữ liệu và bảo mật để bảo vệ thông tin.

Mô tả công việc nhân viên IT ngân hàng đầy đủ nhất 

IT ngân hàng làm gì? Ngân hàng tuyển dụng nhân viên IT để thực hiện 3 nhiệm vụ chính dưới đây.

IT ngân hàng thực hiện và giám sát hoạt động phòng CNTT trong ngân hàng

Nhân viên IT thực hiện và giám sát các hoạt động trong phòng CNTT. Vị trí này theo dõi và kịp thời xử lý những sự cố để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định liên tục và hiệu quả. 

it-ngan-hang-topcv-1
Nhân viên IT thực hiện và giám sát các hoạt động trong phòng CNTT

Kiểm tra và xử lý hệ thống hạ tầng CNTT của ngân hàng

Nhân viên IT kiểm tra hoạt động hàng ngày của hệ thống hạ tầng CNTT của ngân hàng. Một số hệ thống quan trọng như mạng Wifi – Internet, hệ thống mạng LAN, máy chủ ứng dụng và tổng đài nội bộ.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra hệ thống hạ tầng CNTT nếu như nhân viên IT ngân hàng phát hiện sự cố thì cần có biện pháp xử lý ngay. Điều này đảm bảo hoạt động của ngân hàng được duy trì ổn định.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Ngân Hàng Và Các Mẫu CV Tham Khảo

Hỗ trợ vận hành các phần mềm nghiệp vụ ngân hàng

Bộ phận IT có vai trò thực hiện việc hướng dẫn và hỗ trợ vận hành các hệ thống phần mềm nghiệp vụ như:  POS, Smile FO, HRM, BO… Ngoài ra, vị trí này còn tiếp nhận các thông tin phản hồi về sự cố của phần mềm từ nhân viên các bộ phận. Sau đó, nhân viên IT sẽ tiến hành xử lý nhanh chóng.

Các công việc khác

Ngoài các công việc trên, nhân viên IT còn có vai trò quan trọng đối với một số nhiệm vụ khác. Cụ thể như sau: 

  • Thực hiện nhiệm vụ điều phối và hỗ trợ các bộ phận khác xử lý các sự cố, vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin.
  • Nhân viên IT chủ động tìm kiếm, lên ý tưởng cải tiến chất lượng hoạt động của hệ thống IT.
  • Thực hiện các báo cáo công việc định kỳ khi có chỉ thị của cấp trên.
  • Hoàn thành những công việc khác được cấp trên giao phó.
it-ngan-hang-topcv-2
Nhân viên IT thực hiện nhiệm vụ điều phối và hỗ trợ các bộ phận ngân hàng  khác xử lý sự cố

Các yêu cầu cần có khi tuyển dụng nhân viên IT ngân hàng

Nhân viên IT ngành ngân hàng cần đáp ứng các yêu cầu gì khi tham gia ứng tuyển? Trên thực tế, đối với từng vị trí IT khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng. Cụ thể như sau:

Yêu cầu về chuyên môn 

Chuyên viên phát triển phần mềm là vị trí quan trọng trong bộ phận IT. Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí này, cần chú ý đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn cũng như một số kỹ năng hỗ trợ công việc như sau:

Về bằng cấp: Hầu hết các ngân hàng đều ưu tiên cho các ứng viên có bằng cấp chính quy liên quan đến lĩnh vực CNTT. Tuy vậy, nếu bạn là người chỉ học qua các lớp chứng chỉ, đào tạo vẫn có thể ứng tuyển vào vị trí này.

Về kinh nghiệm: Các ngân hàng ưu tiên tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 1 năm tại vị trí tương tự. Đây là yêu cầu khó khăn cho những sinh viên mới ra trường.

Một số kiến thức chuyên môn khác:

  • Nắm vững các công nghệ, giải pháp phần mềm nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng. Đặc biệt là những giải pháp liên quan đến LOS, ECM, ESB, CRM.
  • Nếu là nhân viên IT phần mềm, cần thông thạo các loại ngôn ngữ lập trình theo mô tả công việc do ngân hàng cung cấp.
  • Có kiến thức về cơ sở dữ liệu MySQL, PostgreSQL, Oracle hoặc MS SQL.
  • Biết và hiểu về kiến trúc Microservices, SOA.
  • Bên cạnh đó, tùy thuộc vào những vị trí nhân viên IT ngân hàng khác nhau sẽ có những yêu cầu về kiến thức chuyên môn khác nhau.

Tìm hiểu thêm: IT Support Là Gì? Công Việc IT Support Là Làm Gì?

Yêu cầu chung về kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là yêu cầu quan trọng cần phải có khi ứng tuyển các vị trí IT trong ngân hàng. Tất cả ứng viên cần đáp ứng những kỹ năng mềm khác như:

  • Kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Kỹ năng thuyết minh, trình bày.
  • Kỹ năng phân tích vấn đề.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.

Đặc biệt, ngoài trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm thì ứng viên IT còn phải có tinh thần học hỏi. Ngân hàng cũng ưu tiên lựa chọn những người có phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động và chịu được áp lực công việc.

it-ngan-hang-topcv-3
Ứng viên IT còn phải có tinh thần học hỏi và chịu được áp lực công việc

Bài viết trên đã mang đến những chia sẻ kinh nghiệm về nghề IT ngân hàng. Nếu bạn đang quan tâm tới công việc này, hãy tiếp cận những tin tuyển dụng hấp dẫn được đăng tải thường xuyên trên TopCV nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *