Cộng tác viên ngân hàng là gì? Những điều cần biết về vị trí này

Cộng tác viên ngân hàng là gì? Những điều cần biết về vị trí này

Chia sẻ kinh nghiệm

Có rất nhiều người băn khoăn cộng tác viên ngân hàng là gì? Liệu đây có phải một công việc tốt giúp bạn kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm hay không? Cùng theo dõi bài viết trong mục Chia sẻ kinh nghiệm dưới đây của Vieclamnganhang để có lời giải đáp.

Cộng tác viên ngân hàng là gì?

Đây là những người được các ngân hàng tuyển dụng để hỗ trợ giải quyết các công việc đơn giản, có tính chất thời vụ hoặc hỗ trợ phát triển mạng lưới cho ngân hàng. Cộng tác viên là những cánh tay nối dài giúp ngân hàng xây dựng được những cộng đồng người tiêu dùng ở nhiều nơi, truyền đạt thông tin về các dịch vụ, sản phẩm, thay mặt ngân hàng quản lý và tương tác thường xuyên hơn với khách hàng. 

Công việc cộng tác viên ngân hàng thường được thuê dưới hình thức bán thời gian (part – time), tức là bạn sẽ chỉ làm việc vào một khung giờ buổi sáng – chiều – tối nhất định. Hoặc làm việc dưới hình thức freelance (tự do về mặt thời gian nhưng quản lý bằng doanh số, kết quả). 

Cộng tác viên là những cánh tay nối dài của ngân hàng
Cộng tác viên là những cánh tay nối dài của ngân hàng

Đây là công việc rất phổ biến đối với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành tài chính ngân hàng. Các bạn có thể tích lũy kinh nghiệm, kiếm thêm thu nhập trong thời gian đi học nhờ công việc này. Ngoài ra, mẹ bỉm sữa hay những người đi làm cũng có thể tranh thủ thời gian để làm thêm. Nhìn chung, cộng tác viên ngân hàng là một công việc uy tín, đáng để trải nghiệm.

>> Tìm hiểu thêm: Cơ Hội Việc Làm Cho Sinh Viên Ngành Tài Chính Ngân Hàng Sau Khi Tốt Nghiệp

Cộng tác viên ngân hàng làm công việc gì?

Sau khi hiểu cộng tác viên ngân hàng là gì, bạn có thắc mắc những công việc cộng tác viên sẽ đảm nhận là gì hay không? Các ngân hàng sẽ thường tuyển cộng tác viên để phụ trách những công việc như sau:

Chăm sóc khách hàng

Công việc này sẽ phụ trách tiếp nhận và xử lý các thắc mắc, phản hồi của khách hàng một cách trực tiếp hoặc thông qua điện thoại. Các ngân hàng thường có Trung tâm hỗ trợ khách hàng 24/7. Chính vì vậy, họ cần có người trực trung tâm thường xuyên, liên tục.

Các cộng tác viên thường làm việc theo hình thức xoay ca, mỗi người phụ trách trực khoảng 4 tiếng sau đó đổi ca cho người khác. Kịch bản phản hồi những thắc mắc phổ biến của khách hàng sẽ được lập sẵn. Nhiệm vụ của bạn là nghiên cứu kỹ kịch bản, lắng nghe và ghi nhận ý kiến của khách hàng. Cuối cùng là lập báo cáo về nội dung phản hồi theo yêu cầu của ngân hàng. 

Tư vấn, mở thẻ ngân hàng/tài khoản ngân hàng online

Đây là công việc dành cho cộng tác viên phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Công việc của bạn là chủ động tìm kiếm khách hàng, tư vấn và hỗ trợ mở thẻ ngân hàng hoặc mở tài khoản ngân hàng online. Bạn sẽ nhận hoa hồng trên mỗi tài khoản phát triển được.

Tư vấn mở thẻ ngân hàng là công việc rất phổ biến đối với các cộng tác viên
Tư vấn mở thẻ ngân hàng là công việc rất phổ biến đối với các cộng tác viên

Thay vì phải đến trực tiếp các chi nhánh của ngân hàng và thực hiện rất nhiều thủ tục rắc rối như trước, hiện nay hầu hết các ngân hàng đều đã phát triển hệ thống e-banking. Điều này cho phép khách hàng mở tài khoản một cách chủ động, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí. Còn đối với các dịch vụ mở thẻ, cộng tác viên sẽ phụ trách liên hệ với các chi nhánh để cung cấp thông tin, làm thẻ, giao thẻ trực tiếp cho khách hàng. 

Nhập dữ liệu 

Nhập liệu ngân hàng là một công việc đơn giản nhưng đòi hỏi tính chính xác cao. Bạn sẽ nhập các thông tin khách hàng, hồ sơ vay vốn, hồ sơ thế chấp, v.vv vào hệ thống theo yêu cầu của ngân hàng. Vì liên quan đến thông tin cá nhân và các khoản tiền, những người được thuê làm công việc này cần có tính cẩn thận, tỉ mỉ. 

Công việc này sẽ được trả lương theo giờ, dao động trong khoảng 30 – 80 nghìn đồng mỗi giờ. Tuy nhiên hiện nay, các ngân hàng đã tích hợp tối đa công nghệ và tự động hóa trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục. Vì vậy, công việc nhập liệu cho cộng tác viên ngân hàng cũng đang ngày một ít đi.

Tư vấn tín dụng/ bảo hiểm

Nếu như công việc nhập liệu ngân hàng đang giảm dần thì tư vấn tín dụng, bảo hiểm lại trở nên cực kỳ phổ biến. Để làm công việc này, bạn cần có kiến thức, hiểu biết nhất định về hình thức tín dụng, bảo hiểm. Sau đó bán sẽ được đào tạo kỹ lưỡng về các gói dịch vụ của ngân hàng để chủ động tìm kiếm, tư vấn khách hàng.

Tư vấn tín dụng, bảo hiểm mang lại nguồn thu nhập tương đối tốt cho cộng tác viên
Tư vấn tín dụng, bảo hiểm mang lại nguồn thu nhập tương đối tốt cho cộng tác viên

Khác với nhân viên tín dụng/bảo hiểm chính thức của ngân hàng, bạn chỉ cần tư vấn thông tin, thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình mà không phải thực hiện các thủ tục, hồ sơ. Do tính chất công việc đòi hỏi hiểu biết sâu, khả năng tư vấn và thuyết phục tốt nên công việc này cũng mang lại nguồn thu nhập tương đối tốt cho cộng tác viên.

>> Tìm hiểu thêm: Nhân Viên Tín Dụng Ngân Hàng Là Làm Gì? Thu Nhập Bao Nhiêu

Thu nhập đối với cộng tác viên ngân hàng

Như đã nói ở trên, cộng tác viên ngân hàng sẽ được tính thu nhập theo nhiều cách khác nhau. Đối với các vị trí tính lương theo giờ, thu nhập thường rơi vào khoảng 2 – 5 triệu/tháng. Đối với những vị trí tính lương theo số tài khoản hay số hợp đồng bạn chốt được, mức lương sẽ cao hơn khá nhiều. Đặc biệt là những công việc tư vấn bảo hiểm, bạn sẽ được trích phần trăm trên mỗi hợp đồng ký kết thành công. Như vậy, thu nhập bao nhiêu là tùy vào khả năng của bạn.

Thu nhập đối với cộng tác viên ngân hàng
Thu nhập đối với cộng tác viên ngân hàng

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cộng tác viên ngân hàng là gì? Mức thu nhập của công việc này ra sao? Hiện nay có rất nhiều người chọn công việc này để kiếm thêm thu nhập và phát triển kỹ năng mềm cho bản thân. Tuy nhiên hiện có không ít trường hợp mạo danh tuyển cộng tác viên để chuộc lợi. Để lựa chọn công việc uy tín, bạn nên tìm đến những website chất lượng như Viecnganhang hay TopCV.vn. Đây đều là những website có lượng truy cập cao, tin tuyển dụng được kiểm duyệt kỹ càng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm tìm được những công việc tốt, lương cao, có cơ hội làm việc với các nhà tuyển dụng uy tín hàng đầu thị trường tại đây.

>> Tìm hiểu thêm: Big 4 Ngân Hàng Việt Nam Gồm Những Đơn Vị Nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *