Giải đáp chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp làm gì?

Giải đáp chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là một vị trí có mức lương khá hấp dẫn hiện nay. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu chi tiết hơn về công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì nhé.

Đôi nét về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp hay còn có tên gọi khác là vị trí chuyên viên khách hàng doanh nghiệp. Đây là vị trí chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề tiếp xúc và tư vấn cũng như chăm sóc các khách hàng là doanh nghiệp. Thông thường vị trí chuyên viên này sẽ làm việc trong các ngân hàng hoặc trong các doanh nghiệp tài chính.

Tính chất công việc của các vị trí liên quan đến quan hệ khách hàng thường sẽ phải tiếp xúc và làm việc trực tiếp với khách hàng. Họ cũng đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, vì vậy đây là một vị trí có khá nhiều thách thức trong công việc nhưng đổi lại vị trí này có mức thu nhập rất hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm: RM Trong Ngân Hàng Là Gì? Bản Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của RM

Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Tìm hiểu về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Cơ hội – thách thức của chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

Bất kỳ vị trí nào cũng có những cơ hội và thách thức riêng. Đối với vị trí này sẽ có những cơ hội phát triển như sau:

  • Thường được làm việc trong các môi trường năng động đã có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn.
  • Khi làm việc với các khách hàng là doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội gia tăng kỹ năng giao tiếp và mở rộng các mối quan hệ chất lượng.
  • Thông thường các giao dịch với doanh nghiệp sẽ có giá trị lớn. Vì vậy cũng đồng nghĩa với hoa hồng và thu nhập của bạn cũng sẽ cao hơn so với vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân.

Thách thức và khó khăn của vị trí này chính là thường xuyên gặp các áp lực liên quan đến công việc. Ví dụ như áp lực về doanh số, thời gian làm việc, áp lực liên quan đến trách nhiệm với công việc,…

Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Công việc của vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng thường sẽ bao gồm những nhiệm vụ như sau:

Tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đang cung cấp

Các sản phẩm mà bạn cần cung cấp cho doanh nghiệp thường sẽ bao gồm các sản phẩm tài chính. Do đó nhiệm vụ đầu tiên mà bạn cần thực hiện chính là tìm hiểu về những sản phẩm và dịch vụ tài chính này. Ví dụ như các sản phẩm vay vốn, bảo hiểm, tín dụng, bảo lãnh doanh nghiệp,…

Mỗi sản phẩm thường sẽ có những tính chất và đặc thù riêng. Bên cạnh đó thì sản phẩm cho doanh nghiệp cũng sẽ có độ phức tạp cao hơn so với sản phẩm cho các khách hàng cá nhân. Khối lượng giao dịch của những khách hàng doanh nghiệp cũng lớn và thời gian chờ xử lý sẽ lâu hơn. Do đó là một chuyên viên khách hàng doanh nghiệp thì bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm tài chính.

Tìm hiểu thêm: Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Mô tả công việc chi tiết

Bạn cần hiểu về sản phẩm, dịch vụ tài chính mà bạn cung cấp cho khách hàng
Bạn cần hiểu về sản phẩm, dịch vụ tài chính mà bạn cung cấp cho khách hàng

Tìm kiếm, tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ về sản phẩm bạn sẽ bắt đầu công việc chính của mình là tìm kiếm và tư vấn cho những doanh nghiệp tiềm năng có thể trở thành khách hàng của mình. Để thực hiện nhiệm vụ này, chuyên viên quan hệ khách hàng DN sẽ cần:

Kết nối và mở rộng mạng lưới khách hàng

  • Xác định về đối tượng khách hàng doanh nghiệp mục tiêu của bạn là ai.
  • Bạn có thể tìm được những đối tượng khách hàng doanh nghiệp mục tiêu đó ở đâu.
  • Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm của mình, bạn cũng phải thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán để nhanh chóng giải quyết được những vấn đề có thể phát sinh.

Tư vấn, thuyết phục khách hàng tiềm năng

  • Cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm dịch vụ tài chính mà khách hàng doanh nghiệp đang quan tâm.
  • Đưa ra những giải pháp để khách hàng doanh nghiệp có thể cân đối được lợi ích và chi phí mà họ bỏ ra để sử dụng sản phẩm tài chính.
  • Phối hợp cùng với các chuyên viên quan hệ khách hàng khác để có thể tăng hiệu quả bán hàng một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: “Bỏ túi” 8+ kỹ năng nhân viên sale tài chính cần có

Quản lý chất lượng sản phẩm tín dụng

Bên cạnh những nhiệm vụ trên thì một chuyên viên khách hàng doanh nghiệp cũng cần phải thẩm định được những yếu tố sau đây trước khi thực hiện các giao dịch. Bao gồm:

  • Thẩm định về các hồ sơ và thông tin khách hàng doanh nghiệp cung cấp.
  • Đưa ra những sự đánh giá và rủi ro có thể nhận được trong quá trình làm việc với các khách hàng doanh nghiệp. 
  • Thường xuyên và sốt và đánh giá hiệu quả khi khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm tài chính do bạn cung cấp.
Quản lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm là nhiệm vụ của chuyên viên khách hàng doanh nghiệp
Quản lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm là nhiệm vụ của chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

Hi vọng bạn sẽ hiểu hơn về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp với những thông tin chia sẻ kinh nghiệm được cung cấp trong bài viết ngày hôm nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các tin tức thú vị khác liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng và cơ hội việc làm liên quan hấp dẫn hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Nhân viên quan hệ rủi ro ngân hàng là làm công việc gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *