ngân hàng thương mại cổ phần là gì

Tìm hiểu khái niệm Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay, khi nền kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, đã có rất nhiều ngân hàng mọc lên để đáp ứng nhu cầu giao dịch tiền tệ của người dân. Trong đó, ngân hàng thương mại cổ phần là một loại hình ngân hàng phổ biến rộng rãi ở Việt Nam.

Vậy ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu qua bài viết sau về những vấn đề xoay quanh ngân hàng thương mại cổ phần nhé!

Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Trước khi tìm hiểu các vấn đề xoay quanh ngân hàng thương mại cổ phần, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Ngân hàng thương mại cổ phần là loại hình tổ chức ngân hàng thành lập dưới hình thức công ty cổ phần, thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng nhằm mục tiêu đạt lợi nhuận tối đa.

Có thể hiểu, ngân hàng thương mại cổ phần là tổ chức kinh tế chuyên thực hiện các hoạt động trong ngân hàng về các lĩnh vực cung cấp tiền tệ, dịch vụ tài chính giữa ngân hàng và khách hàng và ngược lại. Các hoạt động được thực hiện trong ngân hàng thương mại cổ phần như: huy động nguồn vốn, cho vay, bảo lãnh, chiết khấu, cung cấp các dịch vụ tài chính, hoạt động liên quan khác. Các hoạt động của ngân hàng thương mại được thực hiện bằng những chức năng nghiệp vụ kết hợp với công cụ chuyên dụng của ngân hàng.

Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của một ngân hàng thương mại là việc sử dụng các khoản tiền tệ, có thể hiểu đây là nơi vừa cung cấp tiền vốn và đồng thời là nơi giúp khách hàng tiêu thụ những đồng vốn.

Tìm hiểu về ngân hàng thương mại cổ phần là gì?
Tìm hiểu về ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Các loại ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Theo Luật các tổ chức tín dụng, có thể phân loại ngân hàng thương mại cổ phần theo các mục đích như sau:

Căn cứ vào mục đích sở hữu:

  • Ngân hàng thương mại cổ phần 100% vốn trong nước.
  • Ngân hàng thương mại cổ phần liên doanh, đây là ngân hàng có đối tác là các tổ chức, ngân hàng nước ngoài góp vốn vào cùng quản lý và kinh doanh.

Phân loại dựa vào loại hình kinh doanh:

  • Ngân hàng bán lẻ, đây là ngân hàng có quy mô nhỏ, mục đích kinh doanh chủ yếu là cho vay tiêu dùng.
  • Ngân hàng bán buôn: Đối tượng khách hàng của ngân hàng này là cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh.
  • Ngân hàng vừa bán buôn vừa bán lẻ: ngân hàng này là loại hình chiếm đa số hơn so với 2 loại trên, đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

Dựa vào hình thức hoạt động:

  • Ngân hàng thương mại cổ phần mậu sở: đây được hiểu là trụ sở chính của ngân hàng thương mại.
  • Ngân hàng thương mại cổ phần dưới hình thức là chi nhánh, phòng giao dịch: đây là những đơn vị phụ thuộc các chi nhánh.
  • Ngân hàng thương mại cổ phần khác như: ngân hàng cho vay dài hạn, ngân hàng hợp tác quỹ tín dụng…
Có nhiều cách để phân loại ngân hàng thương mại cổ phần
Có nhiều cách để phân loại ngân hàng thương mại cổ phần

Nguyên tắc hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Nguyên tắc hoạt động sẽ do ngân hàng đưa ra để phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của khách hàng mình. Nhưng hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ tuân thủ chủ yếu vào các nguyên tắc sau để đảm bảo lợi ích của mình và khách hàng:

  • Nguyên tắc 1: Những sản phẩm hay dịch vụ tài chính đưa ra đều đảm bảo được lợi ích cho ngân hàng và khách hàng.
  • Nguyên tắc 2: Biện pháp được đặt ra phải đảm bảo sự an toàn cho hoạt động kinh doanh và phải duy trì số vốn nhất định, qua đó đảm bảo nguồn chung cho khách hàng.
  • Nguyên tắc 3: Trước những biến động và thay đổi của thị trường, cần ưu tiên sự an toàn cho ngân hàng, chú ý giảm thiệt hại cho ngân hàng thương mại và không tạo ra sự thay đổi bất ngờ với khách hàng.
  • Nguyên tắc 4: Xây dựng tiêu chuẩn lựa chọn khách hàng phù hợp với tình hình của ngân hàng, tránh những khách hàng tiềm ẩn rủi trước những tình hình biến động bất ngờ.

Các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ hoạt động với nét tương đồng giống nhau về nguyên tắc hoạt động, mục đích làm sao ngân hàng hoạt động ổn định nhất và giúp khách hàng dễ lựa chọn hơn.

Đặc điểm của ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Ngân hàng thương mại cổ phần là pháp nhân đặc biệt được thành lập bởi Luật doanh nghiệp và Luật tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh tiền tệ nhằm mục đích lợi nhuận. Đây là tổ chức tín dụng được thành lập để thực hiện các hoạt động của ngân hàng, tổ chức, hoạt động dưới quy định pháp lý nhất định.

Là tổ chức tín dụng được thành lập dựa trên cơ sở pháp luật ngân hàng và được cấp giấy phép hoạt động của ngân hàng trung ương. Là loại ngân hàng không được huy động vốn không kỳ hạn dưới 1 năm và là tổ chức tín dụng không thực hiện chức năng thanh toán như công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính.

Ngân hàng thương mại cổ phần là một tổ chức được thành lập hợp pháp
Ngân hàng thương mại cổ phần là một tổ chức được thành lập hợp pháp

Tạm kết

Trên đây là những thông tin tổng quan chúng tôi chia sẻ về ngân hàng thương mại cổ phần. Hy vọng, qua những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm và đặc điểm của ngân hàng thương mại cổ phần là gì. Từ đó có thể lựa chọn ngân hàng có các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm: So Sánh Ngân Hàng Nhà Nước Và Ngân Hàng Thương Mại

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *