ngân hàng thương mại cổ phần là gì

Chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngân hàng thương mại cổ phần là loại hình ngân hàng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Đối với những cá nhân hay doanh nghiệp thường làm việc liên quan đến các hoạt động giao dịch tiền tệ, sẽ không lạ gì với loại hình ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa hiểu rõ về chức năng của ngân hàng thương mại cổ phần.

Ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Chức năng nhiệm vụ của ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này, bài viết dưới đây của vieclamnganhang.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Ngân hàng thương mại cổ phần là một doanh nghiệp chuyên về kinh doanh đồng vốn và dịch vụ tiền tệ liên quan và được coi là một là loại hình kinh doanh đặc thù. Sản phẩm kinh doanh của loại hình doanh nghiệp này tập trung chủ yếu vào tiền tệ. Do đó, có thể hiểu ngân hàng thương mại cổ phần chính là nơi cung cấp tiền vốn và cũng là nơi giúp ngân hàng tiêu thụ những đồng vốn. 

Với khái niệm đó, ngân hàng thương mại cổ phần sẽ là nơi phát sinh ra các giao dịch và tương tác giữa khách hàng và ngân hàng. Cũng có thể hiểu ngân hàng thương mại cổ phần là khái niệm để chỉ những ngân hàng hoạt động theo mô hình cổ phần. Đây là loại hình ngân hàng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?
Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Chức năng nhiệm vụ của ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Ngân hàng thương mại cổ phần có những chức năng như sau:

Trung gian tín dụng

Ngân hàng thương mại cổ phần đóng vai trò là trung gian tín dụng, thực hiện việc nhận tiền gửi và huy động tiền nhàn rỗi. Sau khi nhận tiền gửi, ngân hàng sẽ cho cung cấp cho những chủ thể cần vốn dưới hình thức các khoản vay trực tiếp.

Việc huy động vốn sẽ được các ngân hàng thực hiện dưới dạng: tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn. Nguồn vốn huy động được sẽ dùng giải ngân cho vay dưới các hình thức như: cho vay thương mại, cho vay tiêu dùng, cho vay bất động sản hoặc vay mua chứng khoán chính phủ, trái phiếu của chính quyền địa phương…

Sau khi gửi tiền, người gửi tiền sẽ thu được khoản lợi từ việc gửi tiết kiệm, đây được xem là kênh đầu tư an toàn cho những khoản vốn nhàn rỗi. Còn đối với người vay thì đây được xem là dịch vụ đáp ứng nhu cầu vay vốn chắc chắn và hoàn toàn hợp pháp.

Tóm lại, với chức năng này ngân hàng thương mại đóng vai trò là cầu nối giữa người thừa vốn và người có nhu cầu về vốn. Ngân hàng sẽ đóng vai vừa là người đi vay vừa là người cho vay, hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giữa lãi suất gửi và lãi suất vay, đồng thời góp phần tạo lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

Trung gian thanh toán

Đây là một trong những câu trả lời khi bạn thắc mắc chức năng của ngân hàng thương mại cổ phần là gì. Có thể nói, ngân hàng thương mại cổ phần được ví như thủ quỹ của các doanh nghiệp và cá nhân. Chức năng này được ngân hàng thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Chức năng này của ngân hàng thương mại cổ phần có ý nghĩa vô cùng to lớn với nền kinh tế.

Hoạt động chính của chức năng này là ngân hàng thực hiện các bước nhập, thanh toán theo yêu cầu của khách hàng là chủ tài khoản. Đây là hoạt động tín dụng ngân hàng phổ biến hiện nay.

Khi khách hàng không đủ tiền trong tài khoản để thực hiện việc thanh toán, ngân hàng sẽ đưa ra một khoản vay cho khách hàng với ngân hàng để có thể thực hiện tiếp chức năng thanh toán trung gian. Đây là chức năng được nhiều khách hàng mong muốn sử dụng để có thể được thanh toán các khoản chi tiêu cần thiết.

Trung gian thanh toán là một trong các chức năng của ngân hàng TMCP
Trung gian thanh toán là một trong các chức năng của ngân hàng TMCP

Chức năng tạo tiền

Chức năng này được ngân hàng thực hiện khi khách hàng sử dụng chứng thư của ngân hàng để chi trả các khoản vay của mình. Trong nền kinh tế công nghệ phát triển hiện nay, chức năng này của ngân hàng được vận dụng khá phổ biến.

Với chức năng này, Ngân hàng thương mại cổ phần sẽ làm tăng tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế. Từ đó đáp ứng được nhu cầu thanh toán, chi trả của xã hội. Khái niệm về tiền hay tiền giao dịch không chỉ là tiền giấy do Ngân hàng Trung ương phát hành mà còn bao gồm một bộ phận quan trọng đó là lượng tiền ghi sổ do ngân hàng thương mại cổ phần tạo ra.

Chức năng tạo tiền của ngân hàng không bị giới hạn khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc in thêm và phát hành tiền mới. Chức năng tạo tiền được thực thi trên cơ sở hai chức năng khách của ngân hàng đó là: Chức năng tín dụng và chức năng thanh toán. Ngoài ra, chức năng này cũng chỉ ra mối quan hệ giữa tín dụng ngân hàng và lưu thông tiền tệ.

Chức năng cung cấp các dịch vụ khách hàng của ngân hàng

Ngoài những chức năng chính trên, chức năng dễ thấy nhất chính là các dịch vụ ngân hàng đang cung cấp. Dịch vụ này rất đa dạng và đáp ứng nhu cầu sử dụng của cá nhân và doanh nghiệp khá tốt. Các dịch vụ kể đến như: dịch vụ tiền gửi, dịch vụ vay tiêu dùng, dịch vụ mua bán ngoại tệ, chiết khấu giấy tờ có giá và cho vay thương mại, cung cấp tài khoản giao dịch, cung cấp dịch vụ ủy thác, tư vấn tài chính.

Ngân hàng TMCP có chức năng cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng
Ngân hàng TMCP có chức năng cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng

Tạm kết

Bài viết trên là những thông tin tổng quan về chức năng nhiệm vụ của ngân hàng thương mại cổ phần là gì. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và chức năng của ngân hàng thương mại cổ phần. Từ đó, có thể lựa chọn ngân hàng phù hợp để sử dụng sản phẩm dịch vụ, đảm bảo an toàn và phù hợp với nhu cầu của mình.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *