việc làm thêm cho sinh viên it

Mẹo tìm việc làm thêm cho sinh viên IT hiệu quả nhất

Chưa phân loại

Tìm kiếm các công việc làm thêm trong quá trình đang học tập tại các trường đại học là một trong những cách giúp các bạn sinh viên có thể tăng thêm sinh hoạt phí của mình. Và các bạn sinh viên IT cũng không ngoại lệ. Vậy làm thế nào để tìm việc làm thêm cho sinh viên IT hiệu quả nhất. Hãy cùng topviecit.vn tham khảo ngay 5 mẹo sau đây.

Mẹo tìm việc làm thêm cho sinh viên IT hiệu quả

Tận dụng các kênh tìm việc online

Hiện tại, với sự phát triển của công nghệ cùng ngành công nghiệp 4.0 đang trong thời kì tăng tốc, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các kênh tìm việc online. Thông thường, sẽ có một số kênh tìm việc làm thêm cho sinh viên IT online như:

  • Các nền tảng tuyển dụng online: Các nền tảng có thể giúp bạn tìm kiếm được các công việc làm thêm, việc làm từ xa liên quan đến lĩnh vực IT như TopCV, Itviec, Topdev,…
  • Các group, cộng đồng thảo luận và tìm kiếm việc làm thuộc lĩnh vực IT.
  • Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn thường sẽ có riêng website tuyển dụng, bạn có thể tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí intern của các đơn vị đó.
Bạn có thể tìm việc làm thêm cho sinh viên IT qua các kênh online
Bạn có thể tìm việc làm thêm cho sinh viên IT qua các kênh online

Tạo các mối quan hệ và tận dụng nó

Ngoài việc tìm kiếm thông qua các kênh online, bạn cũng thể tạo dựng các mối quan hệ để có thể tìm kiếm việc làm. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thêm cho sinh viên IT, hãy hỏi bạn bè, người quen biết.

Thông thường, những công việc này sẽ có mức thu nhập không cao, vì vậy, sẽ có khá nhiều nhà tuyển dụng e ngại việc đăng tải thông tin về tin tuyển dụng đó. Do đó, họ sẽ ưu tiên cho những mối quan hệ quen biết, sự giới thiệu.

Có hồ sơ xin việc chuyên nghiệp

Ngoài các thông tin tìm kiếm việc làm, bạn cũng cần phải chuẩn bị cho mình hồ sơ xin việc – CV chuyên nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng với các bạn muốn tìm việc làm thêm cho sinh viên IT. Hãy lưu ý trình bày đầy đủ thông tin cá nhân, học vấn của mình trong CV nhưng cần ngắn gọn, xúc tích.

Hiện tại, hầu hết những nền tảng tuyển dụng online như TopCV, Itviec,… đều có công cụ hỗ trợ tạo CV online cho ứng viên. Nếu bạn chưa biết nên tạo CV như thế nào cho chuyên nghiệp, có thể tham khảo ngay những nền tảng này.

Chọn việc làm đúng chuyên ngành

Công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề đa dạng và có nhóm ngành, vị trí làm việc phong phú. Do đó, đối với những bạn IT đang là sinh viên, nên xác định trước chuyên ngành bạn muốn theo đuổi là gì.

Điều này sẽ giúp bạn có thể tích lũy được kinh nghiệm đúng lĩnh vực, ngành nghề và không tốn thời gian về sau. Ví dụ, đối với những bạn muốn định hướng làm lập trình viên có thể chọn vị trí thực tập, cộng tác viên lập trình, đối với những bạn muốn làm kỹ sư phần cứng có thể xin làm thêm tại các bộ phận liên quan đến sửa chữa máy tính, lắp đặt thiết bị,…

Nên tìm việc làm theo thời vụ

Thông thường, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực IT sẽ cần phải outsource các cá nhân, đơn vị bên ngoài vì khối lượng công việc khá nhiều. Việc outsource thường theo tính chất thời vụ và phù hợp với các bạn sinh viên IT. Thông thường, tính chất của các công việc outsource sẽ khá đơn giản nhưng vẫn giúp bạn có nhiều kinh nghiệm phong phú, tích lũy và trau dồi kiến thức hiệu quả.

Công việc thời vụ sẽ giúp bạn đảm bảo cân bằng các giữa công việc và học tập
Công việc thời vụ sẽ giúp bạn đảm bảo cân bằng các giữa công việc và học tập

Ngoài 5 mẹo chính trên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để không ảnh hưởng đến việc học tập.

  • Xác định rõ ràng mục tiêu bạn đi làm thêm là gì?
  • Nên chọn công việc phù hợp với thời gian, năng lực hiện có;
  • Kết hợp giữa làm việc, học tập và nghỉ ngơi phù hợp;
  • Nên biết giới hạn để đảm bảo dung hòa được các vấn đề học tập, công việc,…

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tìm việc freelancer IT cho các công ty nước ngoài

5 công việc làm thêm cho sinh viên IT

  • Thực hiện lắp ráp, sửa chữa máy tính: Đây là công việc phù hợp với các bạn có thế mạnh là phần cứng máy tính hoặc đang theo học các nhóm ngành liên quan đến kỹ thuật phần cứng.
  • SEO: Đây là một nhóm ngành kết hợp giữa Marketing và IT. Đối với công việc này, bạn sẽ làm việc trực tiếp và chủ yếu với hệ thống website của doanh nghiệp như thiết kế, hỗ trợ tối ưu website,…
  • Lập trình website: Thực hiện lập trình các website cơ bản sẽ là nhiệm vụ chính khi bạn lựa chọn công việc làm thêm này.
  • Thiết kế website: Đây sẽ là công việc làm thêm cho sinh viên IT phù hợp với các bạn có khả năng sáng tạo cao. Bạn sẽ thực hiện chính nhiệm vụ là thiết kế layout cho các website đảm bảo tính thẩm mỹ, trực quan khi hiển thị với người dùng.
  • Lập trình viên Intern: Với công việc này, thông thường bạn sẽ đến và làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, công ty theo thời gian rảnh. Bạn sẽ được tham gia trực tiếp vào một dự án, sản phẩm nào đấy và hỗ trợ những công việc lập trình cơ bản. Công việc này sẽ giúp bạn có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm phong phú và làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Có khá nhiều công việc làm thêm cho sinh viên IT cho bạn lựa chọn
Có khá nhiều công việc làm thêm cho sinh viên IT cho bạn lựa chọn

Tạm kết

Trên đây là một số mẹo tìm việc làm thêm cho sinh viên IT hiệu quả nhất. Hy vọng với thông tin cung cấp trong bài sẽ giúp bạn tìm kiếm được việc làm thêm phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *