Có nên làm ngân hàng hay không? Được gì và mất gì?

Có nên làm ngân hàng hay không? Được gì và mất gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngân hàng là một trong những ngành HOT hiện nay. Tuy vậy, nhiều bạn khi tìm hiểu vẫn phân vân rằng có nên làm ngân hàng hay không. Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu xem có nên làm ngân hàng hay không trong bài viết dưới đây nhé.

Có nên làm ngân hàng hay không?

Để xác định có nên làm ngân hàng hay không, bạn cần so sánh giữa cái được và mất khi làm việc trong lĩnh vực này. Cụ thể như sau:

Làm ngân hàng được gì?

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần xem xét để giải đáp thắc mắc có nên làm ngân hàng hay không chính là “được gì”. Cụ thể như sau:

Mức thu nhập cạnh tranh

Không thể phủ nhận rằng, ngân hàng là nhóm ngành có mức thu nhập cao và lộ trình thăng tiến lương khá rõ ràng. Bên cạnh những khoản lương cơ bản, nhân viên ngân hàng có thể nhận thêm các khoản thưởng doanh thu.

Ngoài ra, những khoản thưởng cuối năm của nhân viên ngân hàng cũng khá cao. Yếu tố này chính là một trong điểm thu hút nhiều bạn lựa chọn làm việc tại ngân hàng.

Có nên làm ngân hàng không sẽ còn tùy thuộc vào mong muốn của bạn
Có nên làm ngân hàng không sẽ còn tùy thuộc vào mong muốn của bạn

Môi trường năng động, hiện đại

Ngân hàng là một ngành mà bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với những vấn đề sôi động của nền kinh tế. Bất kỳ biến động, sự kiện kinh tế nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực này và ngược lại. Do đó, khi làm việc trong ngành ngân hàng, bạn sẽ được tiếp xúc với môi trường khá năng động.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng là ngành trang bị những cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi và sang trọng. Do đó, điều kiện làm việc cũng sẽ khá tốt và thoải mái để bạn hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Tìm hiểu thêm: Muốn làm ngân hàng cần bằng cấp gì?

Nhu cầu nhân sự luôn cao

Để làm việc trong ngân hàng, bạn sẽ cần có kinh nghiệm, nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, một số vị trí cũng đòi hỏi cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Vì vậy, đây là một trong những ngành luôn “khát” nhân sự. Cơ hội làm việc tại ngân hàng cũng cao hơn.

Những cái mất khi làm ngân hàng?

Bên cạnh những ưu điểm và cái được khi làm ngân hàng, bạn cũng nên xem xét về những khía cạnh nhược điểm của ngành nghề này để xác định có nên làm ngân hàng hay không. Cụ thể một số “cái mất” mà bạn có thể gặp phải khi làm ngân hàng như sau:

Thời gian làm việc căng thẳng

Khi làm việc tại ngân hàng, dịch là những nhân viên mới thường sẽ bị choáng ngợp bởi thời gian làm việc của ngành nghề này. Nhân viên ngân hàng sẽ thường xuyên phải làm việc từ sáng đến tối để có thể đáp ứng được công việc của mình. Bởi sau thời gian khách hàng giao dịch xong, nhân viên ngân hàng sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều công việc và nghiệp vụ khác.

Thời gian làm việc tại ngân hàng tương đối căng thẳng
Thời gian làm việc tại ngân hàng tương đối căng thẳng

Áp lực liên quan đến KPI

Hiện tại, không chỉ nhân viên kinh doanh mà hầu hết các vị trí trong ngân hàng điều chịu áp lực về KPI doanh số. Do đó với các bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, đây có thể là một trong những yếu tố tạo nên áp lực trong công việc của mỗi người.

Áp lực liên quan đến con số

Với vai trò là một trong những lĩnh vực quản lý và lưu trữ tiền của xã hội, khi làm việc tại ngân hàng, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều con số khác nhau. Do đó, tính chính xác tuyệt đối khi làm việc tại ngân hàng là một trong những yêu cầu tiên quyết. Điều này vô tình tạo nên áp lực khi làm việc tại ngân hàng.

Những lầm tưởng về ngân hàng

Sau khi so sánh về những ưu và nhược điểm ở trên, chắc hẳn bạn cũng đưa ra được quyết định có nên ngân hàng hay không. Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề thường bị nhầm lẫn khi làm ngân hàng như sau:

  • Mức lương ngân hàng có thể lên đến hàng ngàn đô: Điều này chỉ đúng với những vị trí quản lý cấp cao, những nhân sự đặc biệt xuất sắc tại vị trí làm việc của mình. Còn lại những vị trí thông thường khác, lương chỉ dao động từ 5.000.000 – 15.500.000 đồng/tháng.
  • Thường xuyên được di chuyển và gặp gỡ khách hàng: Đa số các vị trí trong ngân hàng sẽ làm việc tại văn phòng trụ sở hoặc chi nhánh. Chỉ những vị trí như chuyên viên quan hệ khách hàng, thẩm định tín dụng,… sẽ ra ngoài và gặp gỡ khách hàng khi cần thiết.
  • Công việc ổn định và không có áp lực: Như đã nói ở trên, ngân hàng là một ngành có rất nhiều áp lực khi bạn làm việc. Bên cạnh đó tỷ lệ đào thải của ngân hàng cũng rất cao. Vì vậy nếu bạn mong muốn có một công việc ổn định, sẽ cần phải trau dồi cũng như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và các kỹ năng hỗ trợ khác.
Nhiều bạn thường lầm tưởng ngân hàng là một ngành lương ngàn đô
Nhiều bạn thường lầm tưởng ngân hàng là một ngành lương ngàn đô

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề có nên làm ngân hàng hay không. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn và cái được – mất và xác định có nên làm ngân hàng hay không. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm các việc làm liên quan đến ngành ngân hàng, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận các cơ hội hấp dẫn hơn.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên ngân hàng lương bao nhiêu? Có cao không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *