Ngân hàng định giá đất như thế nào? Những điều bạn cần biết

Ngân hàng định giá đất như thế nào? Những điều bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay có rất nhiều phương pháp định giá nhà đất khác nhau. Trong đó, cách định giá đất của ngân hàng là một trong những nguồn thông tin hữu ích để tham khảo và nghiên cứu. Vậy ngân hàng định giá đất như thế nào? Có chênh lệch gì so với những phương pháp khác? Cùng chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang.vn tìm hiểu nhé!

Định giá nhà đất là gì?

Định giá nhà đất là việc sử dụng các phương pháp và công cụ để xác định giá trị của sản phẩm bất động sản tại một khu vực nhất định trong thời gian cụ thể. Việc định giá nhà đất sẽ do người mua hoặc người bán tự quyết định, thuận mua vừa bán nhưng phải phù hợp với giá cả thị trường.

Định giá nhà đất – cách để xác định giá trị của bất động sản tại một khu vực trong thời gian cụ thể
Định giá nhà đất – cách để xác định giá trị của bất động sản tại một khu vực trong thời gian cụ thể

Hiện nay, người ta thường áp dụng cách định giá đất của ngân hàng để làm “cột mốc” bởi tính chính xác cao.  Vậy ngân hàng định giá đất như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu phần tiếp theo.

Xem thêm: Nhân Viên Thẩm Định Ngân Hàng Là Gì? Mức Lương Cho Vị Trí Này?

Ngân hàng định giá đất như thế nào?

Thị trường bất động sản, sự biến động luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và không gói gọn trong 1 phạm vi cụ thể. Sẽ rất khó để định giá nhà đất được chính xác nếu không xác lập được quy trình và nguyên tắc ngay từ ban đầu. 

Quy trình 6 bước định giá đất của ngân hàng
Quy trình 6 bước định giá đất của ngân hàng

Dưới đây là quy trình định giá đất mà các ngân hàng thường áp dụng. Cụ thể: 

  • Bước 1: Đánh giá trạng thái của tài sản hiện tại về mặt vị trí, diện tích, tuổi đời, kiểu dáng, sổ đỏ, các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất hoặc các pháp lý liên quan khác. Khi xác minh được tính hợp pháp của tài sản sẽ bắt đầu định giá. 
  • Bước 2: Tìm kiếm các thông tin về tài sản nhà đất từ nhiều nguồn khác nhau, ở cùng khu vực hoặc những nơi có nét tương đồng với nhau và có xảy ra giao dịch mua bán trong thời gian gần nhất. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi, lợi ích của ngân hàng theo quy định pháp luật.
  • Bước 3: Xây dựng khung giá trị nhà đất phù hợp với tài sản cần định giá, bao gồm cả mức giá tối thiểu, tối đa cũng như mức trung bình tương xứng với đánh giá ban đầu. 
  • Bước 4: Lựa chọn một số nhà đất có mối liên hệ với tài sản cần định giá. Sau đó, so sánh với nhau để tiến hành điều chỉnh khung giá lần nữa. Trong bước này, mức giá dao động của tài sản sẽ được thu hẹp dần. Bởi đã qua quá trình so sánh có căn cứ rõ ràng, còn khung giá trước đó chỉ dựa trên đánh giá tổng quan.
Phân tích thị trường thực tế để điều chỉnh khung giá đất
Phân tích thị trường thực tế để điều chỉnh khung giá đất
  • Bước 5: Phân tích thị trường thực tế, giá bán của một số nơi và điểm mạnh, điểm yếu của bất động sản hiện tại. Sau đó, thẩm định viên sẽ rút ra kết luận và tiến hành điều chỉnh khung giá một lần nữa. 
  • Bước 6: Ước tính khả năng tăng giảm giá trị của bất động sản trong tương lai. Sau đó, tổng hợp các nguồn thông tin lại với nhau để làm cơ sở đưa ra quyết định cuối cùng. 

Kết quả định giá đất của ngân hàng thực sự sát với thực tế?

Hiện nay, có nhiều cách định giá nhà đất khác nhau, vậy kết quả sau cùng khi thực hiện những cách này liệu có giống nhau và sát với thực tế không? Câu hỏi này chắc chắn đã và đang là sự thắc mắc của rất nhiều người.

Theo nhiều chuyên gia, mức định giá bất động sản của ngân hàng thông thường sẽ thấp hơn từ 10 – 20% giá trị thực tế. Sở dĩ có kết quả như vậy không phải là do ngân hàng chưa có chuyên môn nghiệp vụ, mà nó xuất phát từ vấn đề rủi ro. 

Kết quả định giá đất của ngân hàng thường thấp hơn thực tế từ 10 - 20%
Kết quả định giá đất của ngân hàng thường thấp hơn thực tế từ 10 – 20%

Bởi ngân hàng phải tính toán kỹ lưỡng những vấn đề phát sinh có thể ảnh hưởng đến lợi ích của mình. Do vậy, các bạn có thể lấy kết quả định giá đất của ngân hàng cộng thêm 10 – 20% giá trị tài sản để biết được giá trị thực tế cụ thể như thế nào. 

Tuy nhiên, kết quả định giá của ngân hàng vẫn được định giá cao bởi tính chuẩn xác của nó. Ngân hàng ngoài việc tư vấn định giá cho bạn còn tạo thêm sự tin tưởng, ân tâm nhiều hơn. Do vậy, bạn có thể xem đây là kênh thông tin hữu ích trong giao dịch mua bán nhà đất. Bạn có thể thỏa thuận với đối tác của mình để thực hiện điều chỉnh mức giá cho phù hợp nhất. 

Xem thêm: Chuyên Viên Định Giá Tài Sản Là Làm Gì? Công Việc Như Thế Nào?

Tổng kết

Chắc hẳn đến đây các bạn đã hiểu rõ cách ngân hàng định giá đất như thế nào. Đây là hình thức được áp dụng phổ biến nhất hiện nay, bởi tính chặt chẽ trong quy trình, kỹ năng chuyên môn tốt, đảm bảo về mặt pháp lý. Vì vậy, đây thực sự là nguồn thông tin hữu ích, đáng để khách hàng đặt sự tin tưởng. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào website TopCV thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *